Đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo trung cấp lý luận chính trị- hành chính
hời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy luôn quan tâm đến công tác xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ các cấp trong hệ thống chính trị của tỉnh, đã có nhiều giải pháp để đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh. Điển hình là Đề án công tác cán bộ, Kế hoạch số 76-KH/TU, ngày 11/10/2018 thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược đủ phẩm chất, năng lực, ngang tầm nhiệm vụ. Trong đó có nội dung đào tạo trung cấp lý luận chính trị- hành chính (LLCT- HC), đây là nội dung quan trọng, là một bộ phận của công tác tư tưởng, công tác tổ chức cán bộ của Đảng.
Chất lượng đào tạo trung cấp LLCT- HC phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chương trình, nội dung, hình thức, phương pháp đào tạo đến chiêu sinh, tổ chức, quản lý đào tạo, đánh giá kết quả đào tạo, phản ánh mức độ đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đào tạo... Để đánh giá chất lượng đào tạo trung cấp LLCT - HC có thể dựa vào các tiêu chí chủ yếu sau: Tính đúng đắn của kế hoạch đào tạo; sự phù hợp của nội dung, chương trình đào tạo và mức độ đạt được của tổ chức đào tạo (đánh giá về tổ chức dạy học, phương pháp dạy học, đánh giá kết quả học tập, quản lý học viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị,...).
Trong nhiệm kỳ qua (nhiệm kỳ 2015- 2020), tỉnh đã đào tạo cho hơn 6.033 lượt cán bộ, đảng viên (trong đó hệ tập trung: 1.236, hệ không tập trung: 4.797). Đội ngũ cán bộ sau khi được đào tạo có nhận thức được nâng lên, có tư duy đổi mới, phương pháp làm việc khoa học, năng động hơn; mạnh dạn đề xuất những giải pháp phù hợp, khả thi, hiệu quả; cụ thể hóa và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước ở lĩnh vực, địa phương công tác được phân công; có triển vọng tốt, được đề bạt, bổ nhiệm vào vị trí công tác cao hơn. Công tác đào tạo trung cấp LLCT- HC của tỉnh đã không ngừng đổi mới và đã đạt được nhiều kết quả quan trọng như:
Thứ nhất, việc xây dựng và thực hiện kế hoạch đào tạo trung cấp LLCT - HC được thực hiện nghiêm túc. Hàng năm, Ban Tổ chức Tỉnh ủy luôn chủ động phối hợp với Trường Chính trị tỉnh, các ngành, địa phương rà soát, thống kê nguồn cán bộ quy hoạch, nhu cầu đào tạo trung cấp lý luận chính trị để tham mưu xây dựng kế hoạch đào tạo phù hợp với tình hình thực tế. Thực hiện nghiêm túc quy trình đào tạo, sau khi khai giảng không có điều chỉnh bổ sung danh sách học viên; không tổ chức mở lớp tại các địa phương.
Thứ hai, chương trình đào tạo được cập nhật những kiến thức mới về quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước cùng những nội dung quan trọng khác nhằm đáp ứng mục tiêu đào tạo cơ bản, thiết thực, gắn với thực tiễn; về cơ bản chương trình được biên soạn một cách hợp lý hơn, lôgic, giảm phần lý luận, tăng cường phần kỹ năng, xử lý tình huống phù hợp với yêu cầu đào tạo trung cấp LLCT - HC.
Thứ ba, đội ngũ giảng viên của Trường Chính trị tỉnh có phẩm chất chính trị, tư tưởng vững vàng, khắc phục những khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao với chất lượng và hiệu quả cao, được cấp trên công nhận; nhiều năm liền được Ủy ban nhân tỉnh và Chính phủ tặng Cờ thi đua, bằng khen của Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh,....
Thứ tư, trình độ học viên ở các lớp ngày càng cao hơn so với trước đây, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo. Số lượng học viên có trình độ đại học và sau đại học ngày càng cao. Thái độ học tập của đa phần học viên được thể hiện khá nghiêm túc. Học viên thể hiện sự cầu thị, xây dựng được nền nếp học tập, chú ý lắng nghe, có ghi chép bài đầy đủ và trao đổi với giảng viên về những vấn đề còn thắc mắc, quan tâm cả về lý luận lẫn thực tiễn. Chấp hành nghiêm nội quy, quy chế của nhà trường. Qua đánh giá kết quả học tập và rèn luyện của học viên các lớp trung cấp LLCT - HC không tập trung và tập trung tại trường từ năm 2015- 2020 cho thấy sự nỗ lực cố gắng học tập và rèn luyện của học viên ngày càng cao. Lớp tập trung có kết quả cao hơn lớp không tập trung và tỉ lệ khá giỏi của lớp hệ không tập trung ngày càng cao.
Tuy nhiên, công tác đào tạo trung cấp lý luận chính trị của tỉnh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cơ bản sau:
- Việc xây dựng kế hoạch, đăng ký nhu cầu đào tạo của các cơ quan, đơn vị, địa phương còn chưa sát với yêu cầu và tình hình thực tế; chọn cử cán bộ đi đào tạo của một số cấp ủy vẫn còn thiếu chặt chẽ, chưa bám sát tiêu chuẩn, đối tượng quy định, có trường hợp chưa gắn với quy hoạch, kế hoạch đào tạo và việc bố trí sử dụng cán bộ; sự phối hợp giữa các cơ quan hữu quan trong công tác đào tạo đôi khi chưa được nhịp nhàng, đồng bộ.
- Nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng tuy được đổi mới, cập nhật thường xuyên nhưng vẫn còn bất cập về nội dung, chưa đáp ứng một cách toàn diện nhu cầu đào tạo cán bộ hiện nay. Nội dung vẫn nặng về lý thuyết, chưa phát triển các kỹ năng cho người học; chưa gắn với tính đặc thù của các đối tượng học viên. Phương pháp đào tạo còn theo hướng “thuyết trình truyền thống” mà chưa thực sự phát huy được tính tích cực, chủ động của học viên, chưa tạo được sự tương tác với người học.
- Công tác nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tế đôi khi chưa được quan tâm đúng mức; việc cập nhật, bổ sung những kiến thức, chủ trương, đường lối, chính sách mới trong một số tài liệu học tập chưa được kịp thời.
- Kết quả học tập và rèn luyện ở một số lớp chưa cao biểu hiện như: điểm thi thấp hoặc thi rớt học phần, phải thi lại; một bộ phận học viên tinh thần, thái độ học tập chưa cao, chưa quan tâm và đầu tư đúng mức đến quá trình học tập, rèn luyện (chưa chú ý nghe giảng bài, hay nghe điện thoại, xử lý công việc cơ quan khi vào lớp học, không đọc giáo trình hoặc soạn đề cương thảo luận trước khi đến lớp, chưa mạnh dạn phát biểu ý kiến hoặc trao đổi với giảng viên về nội dung bài giảng).
Một số kinh nghiệm
- Sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trường Chính trị tỉnh và cấp ủy các cơ quan, đơn vị, địa phương về chủ trương đào tạo trung cấp lý luận chính cho cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt cấp cơ sở.
- Sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Trường Chính trị tỉnh và các cơ quan, địa phương để xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch đào tạo sát hợp với tình hình thực tiễn.
- Công tác xét, cử cán bộ cần được lựa chọn kỹ, khách quan nhằm đáp ứng yêu cầu, điều kiện, tiêu chuẩn quy định; chiêu sinh, thẩm định phải đảm bảo nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy trình.
- Làm tốt công tác quản lý đào tạo từ khâu chiêu sinh, triển khai tổ chức, đánh giá kết quả trong và sau đào tạo. Chuẩn bị tốt cơ sở vật chất, tài liệu, kinh phí cho đào tạo.
- Nhận thức của các cấp uỷ đảng về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác đào tạo lý luận chính trị cần được nâng cao. Việc gắn kết đào tạo với quy hoạch, bố trí, sử dụng cán bộ phải được chú trọng hơn nữa.
Giải pháp đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo trung cấp lý luận chính trị trong thời gian tới
- Một là, đối với Trường Chính trị tỉnh cần tăng cường tính chủ động trong việc phối hợp triển khai thực hiện Kế hoạch đào tạo hàng năm; chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho đội ngũ cán bộ, viên chức, giảng viên; quan tâm thực hiện tốt công tác tạo nguồn giảng viên, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhất là coi trọng việc bồi dưỡng, đào tạo qua thực tiễn để chuấn hóa và nâng cao trình độ, chuyên môn, đáp ứng tốt yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Tăng cường đội ngũ giảng viên thỉnh giảng là lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh tham gia giảng góp phần đảm bảo yêu cầu gắn lý luận với thực tiễn của địa phương, ngành trong quá trình đào tạo.
- Hai là, tiếp tục góp ý đề nghị Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đổi mới nội dung chương trình đào tạo theo hướng thống nhất, khoa học, thực tiễn, hiện đại và đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; cần đảm bảo sát với yêu cầu chuyên môn, vị trí việc làm của các đối tượng học viên, trong đó tăng cường trang bị cho người học các kiến thức, kỹ năng về lãnh đạo quản lý.
- Ba là, tăng cường đào tạo hệ tập trung, giảm đào tạo hệ không tập trung; tổ chức mở lớp theo nhóm đối tượng học viên có tính tương đồng về chức danh, vị trí việc làm, chuyên môn, ngành, lĩnh vực công tác… lồng ghép các chương trình đào tạo, bồi dưỡng khác như quản lý nhà nước, kỹ năng lãnh đạo, quản lý.... để khi tốt nghiệp cán bộ sẽ nhận được các văn bằng, chứng chỉ đảm bảo tiêu chuẩn chức danh, vị trí việc làm; tăng cường cơ chế quản lý, kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện của học viên đảm bảo đúng thực chất.
- Bốn là, nâng cao ý thức, thái độ tự học tập, rèn luyện của học viên kết hợp tăng cường quản lý học viên trong quá trình đào tạo. Quan tâm siết chặt các khâu của quy trình quản lý đào tạo chương trình trung cấp LLCT - HC. Lựa chọn, bố trí chủ nhiệm lớp có năng lực và trách nhiệm, không ngừng nâng cao vai trò của chủ nhiệm lớp trong quản lý học viên.
Các tin khác
- NHỮNG ĐIỂM MỚI TRONG QUY ĐỊNH VỀ THI HÀNH ĐIỀU LỆ ĐẢNG (18/02/2025)
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy định về luân chuyển cán bộ (20/09/2022)
- Tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2021-2026 (04/04/2021)
Trang đầu 1 Trang cuối
- Thông báo dừng triển khai Kế hoạch tuyển dụng công chức, viên chức năm 2024
- Thông báo tuyển dụng công chức, viên chức cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội năm 2024
- Thông báo trúng tuyển và hoàn thiện hồ sơ tuyển dụng năm 2023
- Thông báo lịch thi kỳ thi nâng ngạch công chức cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội năm 2024
- Thông báo kết quả điểm thi kỳ thi tuyển công chức, viên chức cơ quan Đảng, Măt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh năm 2023
- Thông báo danh sách thí sinh đủ tiêu chuẩn, điều kiện dự thi và tài liệu ôn tập kỳ thi nâng ngạch công chức, xét thăng hạng viên chức năm 2024
- Bộ câu hỏi trắc nghiệm môn kiến thức chung
- Bộ câu hỏi trắc nghiệm môn Tiếng Anh
- Nội quy thi tuyển, xét tuyển công chức, viên chức, thi nâng ngạch công chức, xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp viên chức
- Thông báo lịch thi tuyển công chức, viên chức cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh năm 2023